Báo cáo thị trường Logistics Châu Âu - Tháng 8/2020

Thứ bảy, 12/09/2020, 08:53 GMT+7

Báo cáo thị trường logistic châu Âu: số tháng 8/2020

MỤC LỤC 
DANH MỤC HÌNH 
TÓM TẮT 
1 Tình hình chung:
1.1. Chỉ số giá lĩnh vực vận tải:
1.2. Đường bộ:
1.3. Đường sắt:
1.4. Đường biển:
1.5. Cảng biển
1.6. Hàng không:
1.7. Giao nhận, kho bãi:
2 Tình hình cụ thể tại một số nước
2.1. Đức:
2.2. Pháp:
2.3. Hà Lan:
2.4. Nga
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU năm 2020 (năm gốc 2015=100) 
Hình 2: Cảng Antwerp (Bỉ) và các nhà cảng khác ở châu Âu đã chứng kiến khối lượng hàng hóa sụt giảm trong thời gian đại dịch 
Hình 3: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức, năm 2020 (năm gốc 2015=100) 
Hình 4: Cảng Hamburg, Đức 
Hình 5: Xử lý hàng hóa tại sân bay Leipzig / Halle (Đức) 
Hình 6: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp năm 2020 (năm gốc 2015=100) 
Hình 7: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hà Lan (năm gốc 2015=100) 
Hình 8: Các bước để chuẩn bị cho quá trình thông qua qua các cảng biển của Hà Lan từ năm 2021 
 

TÓM TẮT
Theo số liệu tổng hợp từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI ở EU tiếp tục tăng và đạt 104,2 vào tháng 7 năm 2020 (năm gốc 2015=100). 
Theo các quy tắc lái xe của EU áp dụng từ ngày 20 tháng 8 năm 2020, các điều khoản mới sẽ quy định chi tiết về thời gian nghỉ ngơi của tài xế, họ phải được về nghỉ ở nhà ít nhất bốn tuần một lần thay vì chỉ ngủ trên cabin, thậm chí sẽ bị cấm chỉ nghỉ ngơi thường xuyên trong cabin bởi họ cần điều kiện sinh hoạt tốt hơn để tái tạo sức lao động.
EU tiếp tục siết chặt khi định về phát thải trong lĩnh vực hàng hải.
Trong khi công suất tàu tại các tuyến vận tải đường biển châu Á-Bắc Âu hiện gần ngang bằng với năm ngoái, công suất trong vài tuần tới sẽ tăng lên 10% mỗi tuần và sau đó sẽ tăng mạnh lên 20% mỗi tuần. Tuy nhiên, một số công ty giao nhận hàng hóa châu Âu cho biết trong khi giá cước tăng lên đáng kể, nguồn cung dịch vụ không có xu hướng tăng lên để đáp ứng nhu cầu, các chuyến tàu bị cắt giảm và chủ hàng gặp khó khăn trong việc đạt được các tùy chọn theo ý muốn của mình. 
Phần lớn trong số 15 cảng biển lớn nhất của châu Âu chứng kiến sự sụt giảm về lượng hàng hóa thông qua cảng trong nửa đầu năm 2020. 
Tháng 8/2020, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã phát hành báo cáo cập nhật về tác động của đại dịch COVID-19 đối với ngành hàng không châu Âu, đồng thời kêu gọi các chính phủ phối hợp để dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh và tìm ra các giải pháp phòng chống dịch mới theo hướng ngăn chặn được nguy cơ suy thoái kinh tế tại châu Âu.
Người mua sắm trực tuyến ở châu Âu sẽ tiếp tục duy trì thói quen mua hàng của họ trong thời gian tới, trong đó dịp lễ hội của năm được dự báo sẽ là thời gian tăng doanh số của các sản phẩm cao cấp được đặt mua từ thị trường nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nhiều người cho biết họ do dự trong việc trả tiền cho dịch vụ chuyển phát nhanh giá cao dù đó là mùa cao điểm. Thu nhập sụt giảm do đại dịch khiến các gia đình và doanh nghiệp đều phải tiết giảm chi tiêu. Họ sẽ lựa chọn những kiện hàng được giao miễn phí hoặc giá rẻ thay vì các sản phẩm được yêu thích hơn nhưng cước phí vận chuyển cao hơn.

Để xem toàn bộ báo cáo, bấm vào ĐÂY.